Chiều 09/09/2023, BGH kết hợp cùng Ban chấp hành công đoàn trường THPT Phương Sơn long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học 2023-2024.
Sau phiên họp trù bị ngày 07/9/2023, Hội nghị chính thức được triệu tập với sự tham gia của 76/76 CBGVNV nhà trường.
Hội nghị nhất trí cử Đoàn chủ tịch gồm các thầy cô: Phạm Hùng – hiệu trưởng nhà trường; thầy Ngô Văn Hiển – chủ tịch CĐ trường, cô Ngô Thị Hà – tổ trưởng tổ Ngữ văn; hội nghị cũng nhất trí cử Ban thư kí gồm thầy Hà Văn Huệ, cô Giáp Thị Thuỳ Dung để ghi chép biên bản hội nghị.
Mở đầu Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Hà thay mặt Đoàn chủ tịch nêu rõ chương trình, quy chế làm việc của hội nghị.
Tiếp theo, đồng chí Phạm Hùng – hiệu trưởng nhà trường thay mặt BGH báo cáo thực hiện nghị quyết hội nghị CBCCVC năm 2022-2023 và trình bày kế hoạch, biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024. Báo cáo đã tổng kết ngắn gọn một số thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua đồng thời trình bày các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối 10, khối 11.
Đồng chí Vũ Chí Công – trưởng ban thanh tra nhân dân báo cáo về hoạt động Ban thanh tra nhân dân. Báo cáo đã chỉ rõ các thành tích nhà trương đã đạt được trong năm học như tăng tỉ lệ HSG, các hoạt động phong trào…Thay mặt Ban thanh tra, đ/c Vũ Chí Công cũng đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó biện pháp cho HS đăng kí thi đua công khai, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, động viên các em để hoàn thành chỉ tiêu đặt ra.
Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham luận đóng góp vào bản báo cáo thực hiện nghị quyết hội nghị CBCCVC năm 2022-2023 và bản kế hoạch, biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024
Để đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao về chất lượng bộ môn từ nhà trường nhằm cụ thể hoá các mục tiêu mà báo cáo phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024 đề ra, đại diện cho tổ Vật lí – KTCN thầy Nguyễn Văn Long đóng góp tham luận : “Các giải pháp để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu về chất lượng bộ môn theo chỉ tiêu đăng ký đầu năm”. Thầy đã nêu rõ thực trạng và nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp, các kiến nghị với nhà trường, với sở GD&ĐT:
– Có chế độ động viên, khen thưởng kịp thời khích lệ học sinh có thành tích cao trong các đợt thi thử, hs tham gia các đội tuyển có thành tích thi thử cao.
– Kịp thời cho mua sắm, sửa chữa bổ sung với các thiết bị thí nghiệm thiếu, hỏng.
– Gặp gỡ phụ huynh và các em tham gia đội tuyển hsg cấp tỉnh ngay từ đầu năm học để phối hợp với phụ huynh trong việc động viên, khích lệ tinh thần các em.
– Có chế độ khen thưởng, bồi dưỡng riêng với các hs tham gia đội tuyển để thu hút và giữ chân các em trong đội tuyển.
– Có chế độ thu hút hs có giải hsg văn hoá cấp huyện, cấp tỉnh đối với hs lớp 9 thi vào lớp 10 vào trường để tạo nguồn.
– Tăng thêm số lần thi thử TN theo đề của Sở GD cho hs khối 12 để các em có cơ hội được đánh giá so sánh với các bạn trong toàn tỉnh.
Sinh học là môn thi thành phần thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên bao gồm: Lý – Hóa – Sinh. Hiện nay số trường sử dựng kết quả thi tốt nghiệp của môn Sinh học để xét tuyển ĐH, CĐ không có nhiều nhưng điểm xét tuyển lại rất cao và thời gian học kéo dài như: Đại học Y Hà Nội,, Đại học Y Đại học Quốc gia, Học viện Quân Y, Đại học Nông Lâm, Đại học Y Thái Nguyên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam… nên học sinh kém hứng thú với khối ngành này hơn so với các khối, ngành tự nhiên khác.
Là môn thuộc khối KHTN nên môn Sinh ngoài lý thuyết thì có nhiều dạng bài tập, đòi hỏi học sinh hiểu và vận dụng lý thuyết, kết hợp kiến thức các môn Toán, Lý, Hóa để tính toán, giải bài tập. Với đặc thù môn như vậy nên nhiều học sinh thi khối KHTN chỉ có nguyện vọng lấy điểm Sinh để tốt nghiệp. Chính vì vậy để nâng cao hiệu quả giảng dạy và kết quả thi tốt nghiệp THPT cần phải có những giải pháp với giáo viên và học sinh mang tính chiến lược và hệ thống ngay từ lớp 10 và đặc biệt chú trọng vào lớp 12. Đại diện tổ Hóa- Sinh – CNNN sau đây thầy Dương Toàn Thắng trình bày tham luận của mình về: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng điểm thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học 2024”
Các tổ chức đoàn thể nói chung và Công đoàn giáo dục nói riêng là lực lượng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp của cơ sở giáo dục. Vì mọi chủ trương, kế hoạch muốn thực hiện tốt phải thống nhất hành động và phối hợp thực hiện. Nếu mối quan hệ giữa Công đoàn với chính quyền không tốt thì cả Công đoàn và chính quyền sẽ gặp khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý. Trên thực tế ở đâu có sự phối hợp tốt giữa Công đoàn và chính quyền thì ở đó mọi hoạt động đều suôn sẻ. Đặc biệt là không chỉ đối với các hoạt động phong trào mà hoạt động chuyên môn, càng cần tới vai trò của công đoàn; trong việc vận động các đoàn viên công đoàn tham gia thực hiện thắng lợi chủ đề năm học 2023-2024. Sau khi nghe bản báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và dự thảo báo cáo phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024 cô Giáp Thị Thuỳ Dung – Phó Chủ Tịch Công đoàn tham luận với chủ đề “Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện vận động công đoàn viên thực hiện thắng lợi chủ đề năm học 2023-2024”.
Tại hội nghị, đồng chí Phạm Hùng – hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Mai Đình Nhường – Phó hiệu trưởng, đồng chí Dương Văn San – Phó hiệu trưởng, đồng chí Ngô Văn Hiển – chủ tịch CĐ trường đã trao thưởng cho các thầy cô giáo đạt thành tích cao trong năm học: các danh hiệu CSTĐ, GVG, GVCN giỏi cấp trường, Đoàn viên công đoàn xuất sắc …
- Kết thúc hội nghị, 100% CBGVNV nhất trí thông qua kết quả hội nghị, thông qua quy chế chi tiêu nội bộ. Giao ước thi đua được kí giữa chủ tịch CĐ và Hiệu trưởng nhà trường là khởi đầu cho những nhiệm vụ tuy khó khăn nhưng cũng rất vinh quang, tự hào, hứa hẹn những thành công tiếp theo trong năm học 2023-2024.
Kí giao ước thi đua giữa hiệu trưởng và chủ tịch Công đoàn
(Thư kí thông qua nghị quyết)
(Thông qua quy chế chi tiêu nội bộ)
Lê Minh Tuấn