Tổ Toán – Tin báo cáo giải pháp Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở năm 2024-2025

Trường THPT Phương Sơn được thành lập năm 1999. Đến năm học 2024 – 2025 Nhà trường đã trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành. Qua 25 năm, Nhà trường đã phát triển mạnh mẽ về tất cả các mặt, từ cơ sở vật chất, đến đội ngũ thày trò cũng như chất lượng giáo dục toàn diện. Vì thế tất cả các môn đều được quan tâm đầu tư và tạo điều kiện tốt. Nhà trường cũng luôn xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội phát huy năng lực bản thân.
– Trước những định hướng đổi mới của Đảng, nhà nước và của ngành về dạy học phát triển năng lực của học sinh hiện nay, giáo viên trường THPT Phương Sơn nói chung và giáo viên môn Toán nói riêng cũng đã và đang thực hiện soạn giảng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
– Các giáo viên trong tổ Toán đều đạt chuẩn hoặc trên chuẩn đào tạo: có 04/12 đồng chí có trình độ Thạc sỹ.
– Đội ngũ giáo viên giàu nhiệt huyết, hầu hết có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy
– Cơ sở vật chất của nhà trường đầy đủ đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy của bộ môn. Nhà trường có tất cả các phòng học đều được trang bị tivi thông minh màn hình rộng kết nối internet phục vụ công tác dạy và học ngày càng tốt hơn.
– Đa phần các em học sinh ngoan, lễ phép, có ý thức học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong các hoạt động giáo dục.
– Việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học phát huy năng lực của học sinh, giúp học sinh có nền tảng kiến thức, tự tin, giải quyết được các vấn đề thực tiễn liên quan hiện nay.

– Tư duy đổi mới cần phải xuất phát từ cả hai phía người dạy và người học. Đối với giáo viên việc soạn giảng, lựa chọn phương pháp giảng dạy, hình thức và kỹ thuật tổ chức các tiết dạy theo định hướng đổi mới mất rất nhiều thời gian.
– Đối với học sinh: nhìn chung các em còn thụ động trong việc tiếp thu kiến thức môn học, các kiến thức liên quan có trong thực tế nhưng không thể hiện cụ thể nên cảm thấy môn Toán xa rời thực tế, khó tiếp thu. Việc làm quen với kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học mới dần được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, tinh thần tự giác, hợp tác, giải quyết vấn đề còn yếu.
– Trong khi đó, bấy lâu nay tôi vẫn thực hiện dạy học theo phương pháp cũ, thường yêu cầu học sinh phải thuộc các nội dung kiến thức, gọi học sinh lên bảng, diễn giảng…Điều này khiến học sinh không hứng thú với môn học, giáo viên cũng không đạt được kết quả dạy học như mong muốn, không đánh giá được các năng lực khác nhau của học sinh.
– Hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong giờ học. Nó là hoạt động khởi đầu nên có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức tốt hoạt động này sẽ tạo ra một tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì sẽ luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho học sinh. Vì thế người học sẽ không còn cảm giác mệt mỏi, nhàm chán, nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Nhưng thực tế dạy học lại cho thấy rất nhiều giáo viên khó kiếm tìm được một cách khởi động để cho tiết học sinh động, hấp dẫn hoặc có tổ chức nhưng hiệu quả không cao do hình thức tổ chức nhàm chán, rời rạc, nặng về kiến thức
– Tình trạng học sinh lười học bài cũ ngày càng phổ biến.

Hoạt động khởi động có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, đến việc chủ động sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Hoạt động khởi động có vai trò khơi gợi hứng thú đối với bài học và hơn thế còn khơi dậy niềm đam mê, gây dựng bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học. Dậy học trò không có hứng thú cũng chỉ như “ đập búa trên sắt nguội” mà thôi. Bởi vậy vì những lí do trên cô Đỗ Thị Mai trình bày biện pháp:
Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động để tạo hứng thú học tập cho học sinh khi giảng dạy môn Toán lớp 10” để chia sẻ với đồng nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả đổi mới trong dạy học môn Toán theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh.

 Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) hàng năm luôn là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường và là một kì thi quan trọng với các em học sinh lớp 12. Nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán nói riêng luôn là vấn đề được Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn đặc biệt quan tâm bởi bản thân môn Toán là một môn học khó, khối lượng kiến thức lớn, tính trừu tượng cao,…không chỉ với các em học sinh có lực học trung bình, yếu mà ngay cả đối với các em học sinh có lực học khá, giỏi.
Chính vì vậy việc nâng cao hiệu quả ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 càng trở nên quan trọng trong bối cảnh Sở GD&ĐT Bắc Giang vẫn triển khai dạy và học môn Toán theo phân phối chương trình “cốt lõi”. Sau một vài năm thực hiện vì dịch Covid-19 có hiệu quả thì đến thời điểm năm 2024 đã bộc lộ những hạn chế nhất định, đặc biệt là với các em học sinh có lực học trung bình, yếu, khả năng tiếp thu kiến thức chậm. Khi chưa nắm chắc các kiến thức cơ bản, chưa rèn được nhiều về kỹ năng thì đã ngay lập tức phải chuyển sang nội dung kiến thức và hình thành những kỹ năng mới. Thầy Đào Anh Dũng báo cáo “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn thi Tốt nghiệp trung học phổ thông môn Toán năm 2024”

LMT
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *