Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 6478/KH-UBND ngày 26/12/2022 của UBND tỉnh về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bắc Giang năm 2023; Kế hoạch số 03/KH-SGDĐT ngày 09/01/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo  về kế hoạch cải cách hành chính Ngành Giáo dục năm 2023;

 Trường THPT Phương Sơn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 với những nội dung trọng tâm như sau:

I. MỤC TIÊU

Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, CCVC trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà, giảm tối đa thời gian, chi phí của người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của nhà trường, cập nhật, niêm yết, công bố công khai  thủ tục hành chính tại bảng tin của nhà trường, trên wedsite của nhà trường.

Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý hành chính ở cơ quan.

Tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra công tác cải cách hành chính tại đơn vị.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đối với từng vị trí việc làm. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính ở cơ quan.

II. NHIỆM VỤ CHUNG

  1. Cải cách thể chế

Thực hiện tuyên truyền Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định pháp luật có liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị; xác định rõ trách nhiệm của từng vị trí trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao;

Tiếp tục rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy định trong nhà trường do thủ trưởng đơn vị ban hành, văn bản cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; công khai trên trang Web của trường. Nâng cao chất lượng thẩm định, rà soát văn bản khi ban hành theo quy định.

Tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngành, nhất là luật giáo dục, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, giáo dục pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quản công tác giáo dục pháp luật.

  1. Cải cách thủ tục hành chính

Tiếp tục rà soát, kiểm tra các thủ tục hành chính thuộc quyền giải quyết của nhà trường đã được phân cấp; kiến nghị với các cấp có thẩm quyến cắt giảm, bổ sung nhằm nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền;

Phối hợp với các tổ chuyên môn, đoàn thể trong nhà trường rà soát, công khai, đánh giá các thủ tục hành chính;

Công khai, minh bạch toàn bộ thủ tục hành chính đã được công bố cả về quy trình thành phần các loại hồ sơ, thời gian giải quyết theo quy định trên trang Web của nhà trường và niêm yết tại bộ phận Văn phòng của nhà trường.

  1. Cải cách tổ chức bộ máy nhà trường

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy trong nhà trường theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT theo hướng tinh gọn và hiệu quả.

Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, đảm bảo duy trì và hoạt động có hiệu quả của đơn vị được giao tự chủ theo Quyết định của UBND tỉnh.

Tiếp tục rà soát, xác định vị trí việc làm trong đơn vị, mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm.

Kiện toàn tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể. Phân định chức trách, nhiệm vụ theo tình hình thực tế của nhà trường và chỉ đạo của cơ quan quản lý. Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, đảm bảo duy trì và hoạt động có hiệu quả. Thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Xây dựng quy chế làm việc và thường xuyên rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ nhà trường, các tổ chuyên môn, các bộ phận chức năng trong nhà trường. Xây dựng và thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy chế phối hợp giữa nhà trường với công đoàn.

Lãnh đạo đơn vị phân công công tác rõ ràng cho các thành viên Ban giám hiệu. Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch hành chính đối với các tổ chức, cá nhân.

Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Đảm bảo không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo, sử dụng tàng trữ, lưu hành văn hoá phẩm độc hại, tuyên truyền và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan, uống rượu, bia trong giờ làm việc. Trang phục cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh gọn gàng, lịch sự; cơ quan xanh, sạch, đẹp. Cơ quan, đơn vị nề nếp, thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở, nội bộ đoàn kết.

Tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc theo phương châm “làm việc theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình, chỉ đạo, điều hành theo quy chế”.

  1. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức theo định hướng của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết công việc của đội ngũ nhà trường.

Tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức về CCHC, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp của cán bộ gắn với việc nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm công vụ, thái độ phục vụ phụ huynh, học sinh.

Đổi mới công tác quản lý, đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức, viên chức theo hướng khách quan, trung thực, phản ánh đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, thuyên chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và đãi ngộ, khen thưởng bộ phận, cán bộ, công chức làm công tác CCHC nhằm khuyến khích, động viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát động và triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

  1. Cải cách tài chính công

Công khai thu chi tài chính theo quy định bằng một trong các hình thức: Niêm yết tại bảng tin nhà trường; thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Ban hành sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý sử dụng tài sản công trong nhà trường.

Tiếp tục tinh giản bộ máy, biên chế; triển khai thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, tiền công theo quy định gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Nâng cao hiệu quả chi ngân sách.

Bảo quản, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả và đúng quy định hiện hành.

Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; việc thu, chi trong nhà trường.

  1. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước

Tiếp tục đổi mới lề lối và cách thức làm việc trong cơ quan, rà soát quy chế hoạt động của cơ quan, thực hiện rõ chức năng nhiệm vụ đã được lãnh đạo,  thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giải quyết công việc trong thực thi công vụ;

Tiếp tục khai thác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong hoạt động giảng dạy của nhà trường. 100% CBGV, NV có hộp thư điện tử và thường xuyên trao đổi văn bản, tài liệu dưới dạng điện tử.

Tăng cường việc sử dụng văn bản điện tử và chữ ký số trong hoạt động của nhà trường, áp dụng chữ ký số nhằm giảm chi phí hành chính. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, tác nghiệp.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

  1. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, đề cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị đối với công tác cải cách hành chính; gắn công tác cải cách hành chính với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Tăng cường sự kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, kịp thời, khoa học tại đơn vị.
  2. Nâng cao trách nhiệm phối hợp đồng bộ trong giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân tại đơn vị; tập trung xây dựng và hoàn thiện các quy chế hoạt động, quy chế phối hợp theo hướng xác định rõ trách nhiệm phối hợp giữa các tổ chức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức trong triển khai, thực hiện.
  3. Áp dụng các phương pháp đánh giá cải cách hành chính qua các tiêu chí đánh giá cải cách hành chính của ngành với cán bộ làm công tác văn phòng.
  4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, tăng cường công khai các thủ tục hành chính trên cổng thông tin hành chính công, nâng cao mức độ cung ứng dịch vụ hành chính công và thực hiện mô hình một cửa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
  5. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính của đơn vị.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

  1. Lãnh đạo nhà trường

– Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và CMHS hiểu đúng, hiểu đủ về CCHC.

– Xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện CCHC trong nhà trường.

– Chỉ đạo tăng cường hỗ trợ truyền thông đối với cha mẹ học sinh về phương thức thực hiện các TTHC, cách thức thực hiện TTHC qua mạng (DVCTT toàn trình, một phần), qua dịch vụ BCCI. Rà soát, đặt liên kết đến cơ sở dữ liệu về TTHC trên website, cổng thông tin điện tử của nhà trường.

– Chỉ đạo xây dựng và ban hành các văn bản thực hiện kế hoạch CCHC.

– Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo kiểm tra hoặc trực tiếp kiểm tra công tác CCHC trong nhà trường.

– Thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất với Sở GD&ĐT và cấp trên về công tác CCHC trong nhà trường.

– Đánh giá các tổ, các bộ phận chức năng, cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác CCHC.

  1. Các tổ Chuyên môn và Văn phòng

– Thường xuyên tham mưu đề xuất với lãnh đạo nhà trường thực hành CCHC, tham mưu quy trình giải quyết các TTHC trong lĩnh vực chuyên môn được phân công.

– Có trách nhiệm thực hiện CCHC trong lĩnh vực chuyên môn được phân công, nhất là trong việc thực hiện các TTHC, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định, đảm bảo có chất lượng, kịp thời.

– Tổ Văn phòng rà soát các nội dung văn bản chỉ đạo của cấp trên và văn bản của nhà trường. Thực hiện giải quyết các TTHC liên quan: Văn bằng, chứng chỉ; hồ sơ, học bạ; tuyển sinh, chuyển trường, nhập học; hồ sơ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, cấp gạo, hỗ trợ tiền ăn và nhà ở; mượn trả tài liệu,…; Đẩy mạnh giải quyết TTHC qua mạng điện tử. Công khai, minh bạch TTHC: Niêm yết tại bảng tin và trên Website của nhà trường. Giải quyết nhanh, gọn TTHC cho cá nhân, tổ chức khi đến trường liên hệ công việc. Hướng dẫn liên hệ công tác theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

  1. Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường

– Phối hợp nhà trường tuyên truyền và kiểm tra công tác CCHC trong nhà trường đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và CMHS theo đúng chức năng nhiệm vụ.

– Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch này, nếu có vướng mắc, phát sinh cần sửa đổi, bổ sung những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, các tổ chức, đoàn thể tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường xem xét điều chỉnh để đảm bảo các điều kiện cần thiết, thực hiện có hiệu quả và đồng bộ.

Trên đây là Kế hoạch CCHC năm 2023 của Trường THPT Phương Sơn, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc hoặc cần điều chỉnh bổ sung đề nghị phản ánh với lãnh đạo nhà trường để kịp thời điều chỉnh và chỉ đạo giải quyết./.

HIỆU TRƯỞNG

(Đã Ký)

Phạm Hùng

Kế hoạch kiểm tra thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ngành Giáo dục năm 2023 : Ke hoach CCHC nganh giao duc nam 2023_signed_signed_signed_signed

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.