Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COIVD-19 trên địa bàn tỉnh (ngày 24/01/2022)

Ngày 24/01/2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh – huyện – xã) chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn; các thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn. Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ý kiến phát biểu của các đại biểu; Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

  1. Về tình hình dịch: Theo tình hình chung của cả nước, nhất là các tỉnh, thành phố lân cận hàng ngày có số ca F0 rất cao; đồng thời cũng là dịp chuẩn bị Tết Nguyên đán nên số ca F0 trên địa bàn tỉnh tăng so với trước, tuy nhiên số ca bệnh mức độ vừa và chuyển nặng hiện rất thấp. Song, do tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 của tỉnh chưa đạt 70% người từ 18 tuổi trở lên, nên tình hình chung vẫn chưa đảm bảo an toàn.
  2. Mục tiêu:
  3. Trước mắt, trong ngắn hạn là phải giữ vững vùng xanh ở cả 3 cấp, các vùng vàng phấn đấu trở lại vùng xanh; đảm bảo cho Nhân dân được ăn Tết an toàn; đẩy nhanh sẵn sàng về mọi mặt để chuyển trạng thái sau Tết.
  4. Về dài hạn, trong năm nay phải chuyển hoàn toàn sang trạng thái sống chung với dịch, không để dịch làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội.

III. Nhiệm vụ, giải pháp

  1. Đẩy nhanh bao phủ vắc xin mũi 3, từ nay đến Tết Nguyên đán ai đủ điều kiện tiêm được là phải tiêm ngay, sau mấy ngày nghỉ Tết nếu có vắc xin phải tiếp tục tổ chức tiêm thần tốc; sớm phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% người dân được tiêm vắc xin mũi 3.
  2. Thực hiện tốt phương án phòng dịch trong dịp Tết, đặc biệt vận động Nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu thực hiện Tết không tập trung đông người, thực hiện phương châm “đón Tết tại nhà”. Nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho toàn dân (in tờ gấp phát cho từng hộ dân như huyện Việt Yên); thực hiện nghiêm khai báo y tế đối với người về quê ăn Tết.
  3. Đẩy nhanh mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt phải dự trữ ô xy ở mức tối đa đề phòng tình huống xấu; duy trì cơ sở thu dung để tiếp nhận bệnh nhân mức độ vừa và F0 là công nhân ở trọ; ngành y tế phải chuẩn bị thuốc điều trị COVID-19.
  4. Nâng cao năng lực điều trị F0 tại nhà; đồng thời, nâng cao năng lực cho các trạm y tế lưu động và y tế cơ sở (hoạt động cả trực tiếp và online, có tổng đài tư vấn, đường dây nóng phải hoạt động 24/24h).
  5. Khẩn trương củng cố tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; sớm đưa Trung tâm y tế KCN vào hoạt động, chuyển các trạm y tế lưu động ở các KCN trực thuộc Trung tâm y tế KCN.
  6. Điều chỉnh chiến lược xét nghiệm, truy vết, cách ly (Sở Y tế tham mưu cụ thể nội dung này). Quan điểm: chỉ xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng và theo nguyên tắc tự nguyện; không xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin (học sinh tiêm đủ 2 mũi) mà không có triệu chứng; việc xét nghiệm cơ bản sử dụng test nhanh kháng nguyên là chính. Từ nay không truy vết F2, chỉ truy vết F1 có tiếp xúc trực tiếp và có nguy cơ cao bị lây nhiễm, đặc biệt là người chưa tiêm đủ vắc xin. Về cách ly: chỉ cách ly người từ vùng dịch cấp độ 4 trở về, F1 có nguy cơ cao và có triệu trứng, F1 chưa tiêm đủ vắc xin. Không dừng sản xuất, không dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, trường học khi phát hiện F0.
  7. Chỉ đưa vào cơ sở thu dung điều trị những bệnh nhân mức độ vừa và F0 là công nhân ở trọ (không có nhà riêng); đưa bệnh nhân nặng vào bệnh viện để điều trị; còn lại cơ bản các F0 thực hiện điều trị tại nhà. Làm tốt việc điều trị, theo dõi bệnh nhân, nhất là F0 tại nhà, không để diễn biến nặng. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong KCN, trường học, cơ quan nhà nước, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, tân binh chuẩn bị nhập ngũ.
  8. Chuẩn bị các điều kiện để sau Rằm tháng Giêng sẽ cho phép các loại hình kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại bình thường; riêng huyện Sơn Động: cho phép các hàng quán phục vụ ăn uống hoạt động trở lại từ ngày 01/02/2022. Các cơ sở thờ tự tôn giáo được hoạt động trong dịp trước, trong và sau Tết nhưng không tổ chức các lễ hội đông người. Các cơ sở du lịch được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Sau Tết Nguyên đán (kể từ ngày 05/02/2022), các hoạt động thể thao trong nhà được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.
  9. Đối với đề xuất cho học sinh nghỉ Tết: nhất trí cho học sinh nghỉ Tết từ ngày 29/01/2022 đến hết ngày 05/02/2022 (tức từ ngày 27 tháng Chạp âm lịch đến hết ngày mùng 5 Tết Nhâm Dần); sau kỳ nghỉ Tết các nhà trường chủ động bố trí thời gian học bù.

 Trên đây là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại hội nghị trực tuyến ngày 24/01/2022 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các sở, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Chi tiết tại đay: Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COIVD-19 trên địa bàn tỉnh (ngày 24/01/2022)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.