Sự hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ giáo dục công tỉnh Bắc Giang tiếp tục ở mức cao

Nhằm khảo sát, ghi nhận ý kiến đánh giá, nhận xét cũng như sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, giảng viên, nhân viên và phương pháp giáo dục của nhà trường; phát huy tinh thần dân chủ, quyền kiểm tra giám sát của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2022. Kết quả khảo sát, đo lường là cơ sở để các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục xác định được nhu cầu, nguyện vọng của người dân từ đó có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và đảm bảo sự hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ giáo dục công của ngành giáo dục Bắc Giang.

Ngành Giáo dục nỗ lực chuyển đổi số, thích ứng linh hoạt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao sự hài lòng với giáo dục công

Để đảm bảo tính chính xác, khách quan trong khảo sát, việc đo lường, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công phải được tiến hành một cách khoa học, khách quan, tuân thủ nghiêm túc quy trình theo Bộ công cụ khảo sát và tài liệu Hướng dẫn triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành rất chi tiết.

Phạm vi khảo sát được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh đối với tất cả các cấp/bậc học và trình độ đào tạo. Đối tượng được lấy ý kiến phục vụ khảo sát, đo lường sự hài lòng là các cá nhân được thụ hưởng dịch vụ giáo dục công tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh gồm cha mẹ học sinh và học sinh từ bậc học mầm non đến cấp Trung học và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên.

Việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2022 được thực hiện tại 03 huyện gồm Sơn Động, Lạng Giang và  Hiệp Hòa. Tại mỗi huyện chọn 01 trường mầm non, 01 trường tiểu học, 01 trường THCS, 01 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên. Đối tượng khảo sát gồm cha mẹ học sinh từ bậc học Mầm non đến cấp THPT và học sinh THPT, học viên trung tâm GDNN-GDTX.

Các đối tượng tham gia khảo sát thể hiện cảm nhận về mức độ hài lòng của mình đối với dịch vụ giáo dục công thông qua việc trả lời các câu hỏi trong Phiếu khảo sát với 07 nội dung như: Tiếp cận dịch vụ giáo dục; Cơ sở vật chất, trang thiết bị; Môi trường giáo dục; Hoạt động giáo dục; Sự phát triển và tiến bộ của người học; Đánh giá chung; Kiến nghị, đề xuất.

Thời gian tổ chức khảo sát được tổ chức tại địa phương, đơn vị trong vòng 1 tháng (từ ngày 12 tháng 9 và kết thúc vào ngày 30 tháng 11 năm 2022) dưới sự giám sát, hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Theo kết quả thống kê, xử lý số liệu cho thấy tỷ lệ phần trăm đối tượng được khảo sát có câu trả lời từ 4 điểm trở lên với tất cả các câu hỏi (gọi là “Tỷ lệ hài lòng toàn diện”) đối với các cấp/bậc học là rất cao trong đó cao nhất là bậc học Mầm non với tỉ lệ 97,08%, thấp nhất là các trung tâm GDNN-GDTX với tỉ lệ 82,08%. Tỉ lệ đáp ứng so với mong đợi (nhà trường đáp ứng bao nhiêu % sự mong đợi) đạt 90,06% sự mong đợi của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. Đây tiếp tục là năm mà tỉ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công duy trì ở mức cao (trên 90%).

Việc tổ chức khảo sát, đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công đã được tổ chức thường niên từ năm 2018. Đây là một kênh thông tin hữu ích để ngành cũng như các cơ sở giáo dục làm căn cứ để điều chỉnh quá trình điều hành, tổ chức hoạt động sao cho hiệu quả, từ đó có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cũng tổ chức Hội nghị đối thoại với cá nhân, người dân, tổ chức về thủ tục hành chính ngành Giáo dục năm 2022. Đây là năm thứ 4 liên liên tiếp trong những năm qua hội nghị được duy trì. Hội nghị là dịp để ngành Giáo dục cung cấp thông tin, tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh. Thông qua Hội nghị ngành nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp thường gặp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh để từ đó kịp thời tháo gỡ, giải quyết và kiến nghị cấp trên giải quyết đối với trường hợp vượt thẩm quyền; đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, giúp nâng cao sự mình bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức với các dịch vụ giáo dục.

Năm 2021, ngành giáo dục xếp thứ 2 về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định công bố của UBND tỉnh Bắc Giang. Công tác cải cách hành chính của ngành xếp thứ 5/20 đơn vị thuộc UBND tỉnh. Đây là cơ sở tích cực để ngành tiếp tục duy trì, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và năm học 2022-2023.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Sở GD&ĐT Bắc Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.